Vũng Tàu (Vietnam) vs Rio de Janeiro (Brazil)

  1. Địa hình và vị trí

- Vũng Tàu nằm ở Đông-Nam của Việt Nam, là thành phố lớn nhất của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, nằm trên một cái bán đảo ôm lấy vịnh Gành Rái ở phía trong vịnh thì có đảo Gò Găng và đảo Long Sơn, ở phía ngoài có một cái đảo rất là nhỏ là Hòn Bà.
Tương tự, Rio de Janeiro nằm ở phía Đông Nam của Brazil, ôm lấy vịnh Guanabara, đây cũng là thành phố lớn nhất của bang Rio de Janeiro, cũng giống như Vũng Tàu thì nằm trên một quận ven biển và ở trong thì có những dãy núi đồi. Tuy nhiên, địa hình của Rio de Janeiro chia cắt rất là ngoạn mục tạo ra rất nhiều các hòn đảo hơn so với Vũng Tàu.

  1. Tên gọi

- Đối với Vũng Tàu của Việt Nam thì cái tên này đã xuất hiện rất lâu, đã được ghi chép rất nhiều trong các sách địa lý và lịch của Việt Nam. Từ năm 1775 thì tàu thuyền của Bồ Đào Nha và Pháp đã ra bờ biển của Vũng Tàu để mua bán và trao đổi hàng hóa. Người Pháp đặt tên là CAP SAINT JACQUES, đây là thành phố của Việt Nam nhưng mà có cái tên nghe rất là tây và nó tồn tại rất là lâu.
- Còn đối với Rio de Janeiro thì cũng có câu chuyện nó liên quan đến thành phố này. Thành phố này được gọi là Rio de Janeiro tại vì là một cuộc thám hiểm của người châu Âu bởi một thuyền trưởng người Bồ Đào Nha, ông ta đã gặp vịnh Guanabara vào ngày 1 tháng 1 năm 1502 vì là ngày 1 tháng 1 nên ông mới đọc là Rio de Janeiro có nghĩa là “Sông tháng Giêng”.

  1. Có những lầm tưởng khi người ta nhắc tới hai địa danh này.

- Rio de Janeiro thì người ta lầm tưởng là thủ đô của Brazil tại vì thành phố này đã quá nổi tiếng, từng tổ chức thế vận hội,… và khi nhắc đến Brazil thì thì người ta nhớ ngay đến Rio de Janeiro và hay lầm tưởng Rio de Janeiro là thủ đô của Brazil. Thực tế là đây từng là thủ đô của Brazil vào giai đoạn năm 1773 – 1960, tuy nhiên sứ mệnh thủ đô của nó đã kết thúc và thay vào đó Brasília được chọn để làm thủ đô mới của Brazil.
- Đối với Vũng Tàu của chúng ta là trung tâm kinh tế và hậu cần rất quan trọng đối với ngành dầu khí của Việt Nam, mọi người cứ làm tưởng đây là nơi đặt các cơ quan hành chính, tuy nhiên các cơ quan hành chính không đặt ở Vũng Tàu mà đặt ở thành phố Bà Rịa.

  1. Thương hiệu Du lịch và lễ hội

- Đối với Rio de Janeiro, khi nhắc đến địa danh này thì không thể thiếu lễ hội Carnival, một thương hiệu lớn của thành phố này khi mà có hơn 2 triệu người cùng tham gia lễ hội này mỗi ngày. Lễ hội Carnival đầu tiên diễn ra khoảng năm 1723, đây được coi là lễ hội đường phố lớn nhất thế giới.  Tên gọi Lễ hội Carnival này xuất phát từ một từ la-tinh là “Carnam levare” có nghĩa là kiên tránh xa thịt. Việc loại bỏ thịt là một yêu cầu quan trọng trong mùa chay, đây là một giai đoạn kiên cử nhằm mục đích thanh luyện do giao hồi Công giáo đề ra trong vòng 40 ngày trước lễ Phục Sinh.
- Đối với Vũng Tàu ở những năm gần đây cũng có tổ chức những lễ hội, tuy nhiên nhìn chung thì không hấp dẫn và lôi cuốn khách du lịch. Tuy nhiên ở Vũng Tàu có cái lễ hội hấp dẫn hơn và xem như thương hiệu của Vũng Tàu, đó chính là lễ hội diều quốc tế, đây là lễ hội thả diều có quy mô lớn nhất ở Việt Nam với sự tham gia của rất nhiều những câu lạc bộ diều trên thế giới, lễ hội này được tổ chức vào những năm 2009 và dần trở thành một thương hiệu đối với du lịch tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

  1. Kiểu thời tiết – khí hậu

Hai địa điểm này có kiểu thời tiết là kí hậu giống nhau, đó là khí hậu nhiệt đới Savannah. Nước ta thì nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, tuy nhiên phía nam thì kiểu thời tiết điển hình là kiểu khí hậu Savannah, đặc trưng của kiểu khí hậu Savannah là có 2 mùa rõ rệt là nắng và có sự trên lệch về lượng mưa. Ở Rio de Janeiro cũng có kiểu thời tiết như vậy.

...Còn tiếp...